CẨM NANG DU LỊCH BHUTAN

Tên gọi chính thức

Vương quốc Bhutan

Vị trí châu lục

tại miền đông Dãy Himalaya thuộc Nam Á

Tên bản ngữ

(འབྲུག་རྒྱལ་ཁབ་ druk gyal khap) Druk Gyalpo

Thủ đô

Thimphu

Thành phố lớn nhất

Thimphu

Ngôn ngữ chính

Tiếng Dzongkha

Tên dân tộc

Druk Gyalpo

Quốc khánh

Diện tích

38.394 KM2

Dân số

741.700

GDP đầu người

8.762

Đơn vị tiền tệ

ngultrum Bhutanrupee Ấn Độ (BTN)

Giao thông

Lái xe bên trái

Mã điện thoại

+975

Tên miền internet

.bt

Múi giờ

BTT (UTC+6:00)

  • CHUYẾN BAY TỚI BHUTAN

Hiện nay các hãng hàng không đã mở ra nhiều hơn những chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Bhutan dành cho các khách du lịch muốn đến thăm đất nước này.

Khi công ty du lịch tổ chức chuyến bay charter, du khách cũng tiết kiệm được đáng kể do công ty du lịch sẽ được mua vé với giá ưu đãi hơn từ hãng hàng không. Việc ghép đoàn lớn đi chung chuyến bay cũng dễ dàng hơn trong quá trình du lịch và khám phá sau đó. Đặc biệt, các chi phí nhờ đi đoàn đông cũng được giảm đáng kể.

Ngoài chuyến bay thuê bao charter, các chuyến bay nối tuyến từ Việt Nam đến Bhutan vẫn khởi hành hằng ngày để phục vụ nhu cầu của du khách. Các chuyến bay này sẽ nối chuyến từ Bangkok nên khá phù với du khách một bỏ ra một đêm để khám phá Bangkok về đêm trước khi đến với Bhutan.

DrukAir (hãng hàng không hoàng gia Bhutan) là một trong 2 hãng có thể bay đến Bhutan. Lý do là vì sân bay nằm trong thung lũng, đường băng ngắn, chỉ có thể cất hạ cánh ban ngày nên chỉ có DrukAir và Bhutan Airlines là có máy bay vừa nhỏ (Airbus A319) có động cơ được thiết kế riêng và đội ngũ phi công kinh nghiệm, được cấp phép hạ cánh xuống sân bay Paro là có thể bay đến nơi này.

Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan, cách thủ đô Thimphu 65km và mất chừng 1 tiếng đồng hồ để di chuyển giữa 2 nơi.

DrukAir có 2 chuyến bay đến Paro mỗi ngày từ thủ đô Bangkok của Thái Lan và 2 chuyến mỗi tuần (thứ 5, CN) từ Singapore. Ngoài ra DrukAir còn có các chuyến bay hàng ngày từ Nepal và các thành phố ở Ấn Độ.

Quý khách có thể tham khảo đặt vé máy bay ticketing@travelshopvietnam.com.

  • VISA DU LỊCH BHUTAN

-Khách du lịch các nước đến Bhutan bắt buộc phải xin thị thực trước khi khởi hành. Bạn không thể xin thị thực tại sân bay như khi đi Ấn Độ hay Nepal, càng không thể đến đại sứ quán hay lãnh sứ quán để xin. Cách duy nhất là bạn phải thông qua công ty lữ hành. Cụ thể như thế nào?

Hãy liên hệ với một công ty du lịch của Bhutan hoặc các công ty du lịch ở nơi mà bạn đang sinh sống có chương trình tour đi Bhutan (ở Việt Nam có một số công ty đã đưa ra chương trình tour đi du lịch Bhutan trọn gói). Hãy liên hệ với các công ty du lịch để hỏi thăm về các chương trình tour hoặc yêu cầu họ thiết kế tour riêng để phù hợp với yêu cầu của bạn.

Nếu thông qua một công ty du lịch ở Bhutan, hãy hỏi kỹ họ về cách thức chuyển tiền và các quy định về hoãn, hủy tour.

Sau khi bạn thanh toán xong số tiền tour cho công ty, gần như 100% là bạn sẽ có thị thực để đến Bhutan.

-Thị thực có chi phí 40USD và bạn sẽ đóng số tiền này ở sân bay Paro (Bhutan) khi làm thủ tục nhập cảnh.

-Theo quy định của chính phủ Bhutan, du khách phải tiêu ít nhất 200USD (mùa thấp điểm) hoặc 250USD (mùa cao điểm) cho một ngày lưu lại nước này. Ví dụ, nếu bạn ở Bhutan 5 ngày, số tiền bạn phải bỏ ra là 1.000USD (mùa thấp điểm) hoặc 1.250USD (mùa cao điểm). Đây là mức tối thiểu bạn phải chi nhưng đừng lo. Số tiền 200USD hay 250USD/ngày này chính là số tiền bạn trả cho công ty du lịch cho tour đi Bhutan của bạn. Số tiền tối thiểu này bao gồm chi phí ăn uống 3 bữa cho bạn, tiền khách sạn, tiền xe cộ đi lại, tiền hướng dẫn viên, tiền mua vé vào các địa điểm tham quan. Tóm lại là tất tần tận, trọn gói cho chuyến đi Bhutan của bạn (trừ vé máy bay). Bạn đừng hiểu lầm là ngoài tiền tour bạn phải chi tiêu ít nhất 200 hoặc 250USD nhé. Một khi đã có vé máy bay và trả tiền trọn gói cho công ty tour là bạn cứ an tâm đi du lịch Bhutan mà không phải trả thêm 1 khoản bắt buộc nào khác. Các chi phí cá nhân trên đường đi không bao gồm trong tiền tour.

mùa thấp điểm: các tháng 1, 2, 6, 7, 8, 12. Mùa cao điểm: các tháng 3, 4, 5, 9, 10, 11.

Để biết chi tiết hồ sơ Visa, vui lòng liên hệ visa@travelshopvietnam.com, Hotline: 0702008111.

  • THỜI TIẾT BHUTAN

Khí hậu ở Bhutan thay đổi tùy vào độ cao, có bốn mùa rõ rệt. Mùa xuân là vào khoảng cuối tháng ba, tháng tư và tháng năm, mùa hè vào khoảng từ tháng sáu đến tháng bảy, mùa thu vào cuối tháng chín, tháng mười, tháng mười một còn mùa đông là vào tháng mười hai đến giữa tháng ba.Ở khu vực phía nam, nhiệt độ trung bình là khoảng từ 15°C vào mùa đông (tháng mười hai - tháng hai) đến 30°C vào mùa hè (tháng Sáu - tháng Tám).Ở Paro, nhiệt độ trung bình khoảng từ -5°C vào tháng Giêng tới 30°C vào tháng Bảy, lượng mưa trung bình vào khoảng 800 mm.Ở các vùng núi cao nhiệt độ trung bình là 0°C vào mùa đông và có thể đạt 10°C, lượng mưa trung bình là khoảng 350 mm.

Mùa mưa ở Bhutan kéo dài từ khoảng tháng 6 đến tháng 9. Trong mùa mưa, mưa lớn gần như mỗi đêm, trong ngày có thể có thời gian dài không có mưa.

Thời điểm lý tưởng nhất cho đi du lịch Bhutan là vào mùa thu (từ cuối tháng chín đến cuối tháng mười một), khi trời trong và xanh. Mùa xuân (từ tháng Ba đến tháng Năm) là thời điểm lý tưởng thứ hai để tới du lịch Bhutan. Mặc dù thời điểm này có thể có nhiều mưa hơn mùa thu nhưng bù lại, du khách có thể ngắm nhìn hoa đỗ quyên, hoa mộc lan và các loại hoa dại khác tại các thung lũng. Mùa hè cũng là thời điểm lý tưởng để tới du lịch Thimpu, Paro và các khu vực khác ở miền tây Bhutan.

  • ĐIỆN THOẠI Ở BHUTAN

Ở Bhutan có rất ít cột điện thoại di động và thường ở xa đường cái. Ở các thành phố lớn như Paro, Thimpu và Bumthang sóng di động được cung cấp tốt hơn nhưng kể cả có bắt được sóng thì đường truyền cũng thường rất hay bị bận. So với gọi điện thì nhắn tin sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Internet ở Bhutan cũng đang dần được phổ biến rộng rãi hơn. Một số khách sạn lớn ở Bhutan thường có cài đặt wifi và một vài quán café internet cũng đã xuất hiện ở các thành phố lớn như Thimpu và Bumthang. Một số khách sạn nhỏ hơn cũng có máy tính cho khách truy cập nhưng đường truyền thường rất chậm.

  • MUA SẮM & HOÀN THUẾ Ở BHUTAN
  • Vải dệt thoi: là loại vải dệt bằng tay của Bhutan được đánh giá cao trên toàn thế giới, được dùng để may quần áo, trang trí treo tường, khăn trải bàn và thảm.
  • Yathra: Một loại vật liệu dệt màu sắc rực rỡ làm từ len và được nhuộm với màu sắc tự nhiên. Nó được bán theo từng miếng hoặc khâu vào áo khoác, túi xách, thảm và treo tường. Yathra có sẵn ở Thimphu và các khu vực lạnh khác, nhưng là một đặc sản của vùng Jakar.
  • Dappa: là loại chén gỗ được làm thủ công. Hai mảnh chén bát Dappa thường được thiết kế sao cho khớp với nhau để người sử dụng có thể dùng đựng thức ăn (giống như hai cái chén úp ngược vào nhau). Bên cạnh đó, loại chén bát này còn được dùng để làm cả salad và cookie. Dappa là đặc sản của vùng Trashi Yangtse, nhưng du khách có thể tìm mua sản phẩm này tại bất kì nơi đâu ở Bhutan.
  • Bangchung: là những giỏ nhỏ đan bằng tre nứa với hai nửa vừa khớp với nhau. Đây là một sản phẩm đặc biệt của miền nam Bhutan, nhưng hiện các khu chợ buôn bán tại Bhutan đều có bán mặt hàng thủ công này.
  • Bên cạnh các mặt hàng thủ công trên, Bhutan còn có rất nhiều các mặt hàng hấp dẫn khác như mật ong thiên nhiên, rượu Zumzin, bộ quà tặng tinh dầu sả, Đông trùng hạ thảo cao cấp…
  • Ema Datshi – với thành phần chủ yếu là ớt (ema) và phô mai (datshi). Ngoài vị cay nồng luôn hiện diện trong mỗi món ăn, có khá nhiều các món ăn Bhutan là các món chay với nguyên liệu gồm ớt, phô mai và các loại rau. Tuy các món có thịt vẫn hiện diện trong bữa ăn của người Bhutan hằng ngày, luật của chính phủ Bhutan lại không cho phép giết mổ động vật để lấy thịt. Một số món phổ biến khi du khách dùng bữa – tương tự như Ema Datshi gồm có:
  • Kewa Datshi: nguyên liệu chính gồm có khoai tây và pho-mai. Khoai tây được thái lát mỏng hầm cùng với pho-mai và bơ, đôi lúc người nấu có thể cho thêm ớt và cà chua tùy theo khẩu vị.
  • Shamu Datshi: bao gồm nấm, phô mai cùng các loại ớt và hành lá bên trên. Ăn kèm với cơm như hai món datshi trên, hoặc có thể dùng kèm với bánh kếp kiều mạch.
  • Bánh momo: món bánh bao hấp truyền thống nổi tiếng này có phần nhân gồm phô mai, cải bắp và một ít hành tây. Chúng có thể được hấp hoặc chiên tùy theo sở thích, hoặc có thể thêm nhân thịt xay nếu muốn.
  • Puta: món mì kiều mạch đặc sản của vùng Bumthang, thường được phục vụ với một đặc sản khác từ vùng Bumthang là sữa đông. Một cách chế biến khác là trụng sợi mì trong nước nóng, vớt ra trụng qua nước lạnh để sợi mì có độ dai, sau đó trộn cùng với dầu sốt mù tạt và thêm hành băm nhuyễn.
  • Ngoài các món ăn trên, ẩm thực Bhutan còn có rất nhiều các món ăn độc đáo như Phaksha Paa, Yaksha Shakam, tương ớt Ezay.
  • Rượu Zumzin và Whisky K5: hai loại rượu nổi tiếng được các du khách ưa chuộng mua về làm quà cho người thân và gia đình. Lưu ý luật pháp Bhutan chỉ cho phép người từ 18 tuổi trở lên được uống và mua hợp pháp các loại đồ uống có cồn.
  • Suja: một tách trà nóng vẫn là thức uống phổ biến ở Bhutan. Loại đồ uống truyền thống này được làm từ lá trà cùng với các loại bơ (suja) và muối. Đây cũng là thức uống đặc trưng tại các nước thuộc dãy Himalaya.
  • TIỀN TỆ BHUTAN

Tiền Bhutan gọi là Ngultrum (Nu). Một đô la Mỹ = 46 Nu. Có rất ít ngân hàng ở Bhutan, do vậy, khi tới du lịch Bhutan, tốt nhất, du khách nên mang theo đô la Mỹ. Phần lớn các cửa hàng ở Bhutan đều có chấp nhận thanh toán bằng tiền đô. Khách du lịch cũng nên đổi một ít tiền Bhutan khi tới sân bay. Khi đổi một đồng $50 hoặc $100, du khách có thể có được tỷ giá tốt hơn so với đổi một đồng $20 hoặc nhỏ hơn. Tại Bhutan có rất ít máy rút tiền tự động ATM và hầu hết trong đó đều phục vụ cho người địa phương. Thẻ tín dụng ở Bhutan cũng không được sử dụng rộng rãi, chỉ có một vài cửa hàng thủ công mỹ nghệ và khách sạn lớn ở Thimpu mới chấp nhận sử dụng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, các giao dịch qua thẻ cũng rất mất thời gian và bị tính phí rất cao, và việc xác nhận thanh toán chỉ diễn ra từ 9h sáng đến 5h chiều. Điều này gây khó khăn cho những du khách muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng vào ban đêm hoặc sáng sớm.

  1. ĐIỆN NĂNG Ở BHUTAN: Ở Bhutan sử dụng nguồn điện 220 / 240 volts và ổ cắm tiêu chuẩn Châu Âu giống như ở Ấn Độ.
  • NHỮNG TRẢI NGHIỆM NÊN THỬ MỘT LẦN KHI DU LỊCH BHUTAN

Ngồi trên chuyến bay tới Bhutan chỉ có khoảng 8 phi công trên thế giới có thể hạ cánh Đất nước Bhutan nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, trong khi đó sân bay quốc tế duy nhất tại đây nằm phía dưới thung lũng nên sức gió khá mạnh. Để có thể đáp xuống sân bay quốc tế Paro, phi công phải là người dày dặn kinh nghiệm và linh hoạt để bay chếch theo góc nghiêng 45 độ trong sức hút của gió. Chính vì thế, chỉ có khoảng 8 phi công có khả năng đáp xuống sân bay quốc tế Paro tính đến năm 2011. Đa phần các phi công phải dùng kinh nghiệm và kỹ năng của mình để điều khiển đáp xuống sân bay thay vì trông đợi vào máy móc hỗ trợ. Thế nên, ngồi trên chuyến bay tới sân bay Paro được xem là một trong 10 trải nghiệm đáng để thử khi đến Bhutan.

Trải nghiệm món ăn truyền thống địa Phương. Một vài món ăn nhất định phải thử khi đến Bhutan là phô mai ớt (ema datshi), thịt gà hầm kiểu Bhutan (Jasha Maru), bánh bao Tây Tạng (momo), thịt bò khô làm từ bò yuk… Những món ăn này là niềm tự hào của người Bhutan về ẩm thực đất nước, vậy nên du khách thử ăn để cảm nhận hương vị độc đáo nhé.

Dạo chơi trên chiếc cầu treo dài nhất đất nước Bhutan. Nằm vắt qua sông Po Chu ở thành phố Punakha nên còn được gọi là cầu Punakha, chiếc cầu treo dài nhất Bhutan là nơi được du khách yêu thích khi đến đây tham quan. Có rất nhiều tấm vải đủ màu sắc được buộc theo thành cầu rất ấn tượng nên thường là điểm chụp ảnh (checkin) thú vị. Chiếc cầu dài khoảng 350m và khi di chuyển sẽ lắc lư chính là một trong 10 trải nghiệm thú vị khi đến Bhutan dành cho du khách.

Tham quan tu viện " Hang Cọp" Tiger's Nest Tu viện mang tên là Paro Takstang, được biết tới là nơi linh thiêng của Bhutan nằm trên một ngọn núi có dốc thoải, du khách mất khoảng 3 giờ để đi bộ lên đến đây. Vào mùa đông, đường nhiều tuyết nên việc di chuyển trở nên khó khăn hơn trong khi ngày thường du khách có thể di chuyển bằng ngựa. Một điểm cần lưu ý khi tới tu viện trên núi cao này là không được quay phim hay chụp ảnh nên du khách cần nhớ để tránh vi phạm nhé. Tu viện này thờ đức Guru Rinpoche người đã mang Phật giáo đến đất nước Bhutan vào năm 746 sau công nguyên. Phong cảnh nơi đây trong lành với thiên nhiên xanh mát bao phủ xung quanh, bầu trời trong vắt và núi non trùng điệp như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ khiến du khách mê đắm.

Tham gia bộ môn thể thao quốc dân - bắn cung. Người dân của vương quốc xinh đẹp này rất thích thể thao và bộ môn bắn cung là phổ biến và cũng được yêu thích nhất. Tại sân vận động Changlimithang của thủ đô Thimphu là nơi tổ chức các giải đấu bắn cung và người tham gia phải mặc trang phục truyền thống là áo Gho mới được tham gia.

Ngắm bầu trời đầy sao bên dãy Himalaya - Là một quốc gia có không khí sạch nên ở Bhutan du khách vẫn có thể ngắm bầu trời đầy sao bên dãy Himalaya huyền bí. Bầu trời đêm nổi bật như một biển đầy pha lê sáng rực rỡ chắc chắn sẽ khiến du khách say đắm. Ngắm sao ở Bhutan được xem là trải nghiệm nhất định không được bỏ qua nếu đã đến vương quốc Rồng Sấm.

Trải nghiệm cuộc sống nghĩ dưỡng siêu sang tại khách sạn Uma. Nếu du khách muốn tận hưởng cuộc sống với các dịch vụ sang trọng nhất tại Bhutan thì đừng nên bỏ qua khách sạn gỗ Uma. Tại đây, ngoài những dịch vụ xa hoa thì du khách còn thoải mái tận hưởng không gian xanh mát, ngắm cảnh sắc thiên nhiên từ bốn bề thung lũng đầy ấn tượng. Nhìn bên ngoài có vẻ mộc mạc nhưng bên trong thực sự là một thiên đường dành cho việc nghỉ dưỡng.

Tìm hiểu về cuộc sống ngày thường của những nhà sư. Là một quốc gia Phật giáo nên ở Bhutan có nhiều nhà sư với cuộc sống ôn hòa và yên lành hòa cùng với thiên nhiên. Cuộc sống tại đây được đề cao với triết lý tĩnh tâm và những nhà sư tại đây hiền lành với đời sống hạnh phúc, không màng của cải vật chất mà giá trị tinh thần được đề cao nhất. Cuộc sống cũng vô cùng thoải mái, khách du lịch tới đây có thể bắt gặp khoảnh khắc cắm trại của các nhà sư nhí hòa cùng không gian sôi động của nền nhạc hiện đại, chơi thể thao... Mặc đồ truyền thống Bhutan - Ở Bhutan có hai loại đồ truyền thống dành cho nam giới gọi là áo Gho và dành cho nữ giới gọi là Kira. Vải để may trang phục truyền thống thường được dệt với các gam màu sọc, trang phục này là niềm tự hào của người Bhutan. Ngoài những dịp lễ hội hay học sinh, công chức... vẫn mặc thì ngày thường một số người dân Bhutan vẫn mặc áo Gho. Du khách có thể trải nghiệm mặc đồ truyền thống của Bhutan và chụp ảnh kỷ niệm để ghi lại hình ảnh của mình ở vương quốc hạnh phúc. Khám phá các kỳ quan kiến trúc nổi tiếng - Du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đầy nét cổ kính và tinh tế tại đất nước Bhutan với nhiều tòa đền chùa được xây dựng công phu bên những vách núi cheo leo hay những thung lũng xanh mát. Một vài nơi mà du khách nên tới như: Pháo đài Punakha, Trongsa Dzong... với lối kiến trúc dzong nổi tiếng khắp thế giới.

  • NHỮNG MÓN ĂN NGON NÊN THỬ KHI ĐI DU LỊCH BHUTAN
  • Ema Datshi: Chúng ta sẽ bắt đầu với món Ema Datshi, món ăn nổi tiếng nhất Bhutan. Ema Datshi được nấu với ớt và phô mai. Đây là món phổ biến nhưng người Bhutan sẽ không ăn hằng ngày. Ớt trong món Ema Datshi có thể là ớt tươi hoặc ớt khô được xắt lát được nấu với phô mai Bhutan – Datshi.Mỗi người nấu Datshi theo nhiều kiểu khác nhau, có người nấu khá nhạt và lỏng, nhưng lại có người nấu dính và béo.
  • Kewa Datshi: Kewa trong tiếng Bhutan có nghĩa là khoai tây, Datshi là phô mai đặc sản nơi đây. Món này khoai tây được xắt lát mỏng và nấu chung với phô mai và bơ. Đôi lúc món này còn được nấu chung với cà chua hoặc ớt.
  • Shamu datshi: Món ăn thứ ba có phô mai datshi là món Shamu Datshi: một món nấu phô mai với nấm. Nấm để nấu trong món ăn này có thể sử dụng nhiều loại khác nhau, chủ yếu là các loại nấm địa phương. Các loại nấm sẽ được hầm với sốt phô mai cùng bơ đến khi mềm và phô mai được tan ra. Các loại món ăn có Datshi sẽ được ăn cùng với cơm.
  • Shakam ema datshi: Các món ăn của Bhutan thông thường đều có phô mai. Nếu bạn không ăn phô mai thì thật khó để ăn được món ăn nơi đây. Phô mai ở đây phổ biến tới nỗi từ Bhutan đầu tiên của nhiều du khách học được là Datshi.Shakam là một loại bò khô, một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở đây. Bò được làm khô theo từng miếng dày và có vị thơm ngon. Bò này được cắt thành từng miếng và nấu với bơ và phô mai tạo thành món Shakam ema Datshi.
  • Phaksha paa: Một món ăn khác cũng rất được yêu thích là Phaksha paa với thịt bò, heo và nhiều loại thịt khác nữa. Thịt heo được xào với ớt đỏ khô và đôi khi còn được trộn với rau rừng. Đây là một món ăn được dùng kèm với cơm và có thể trộn thêm phô mai Datshi nếu thích.
  • Sikam paa: Nếu bạn thích thịt heo muối thì món Sikam paa sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bạn sẽ thấy những mảng thịt ba rọi được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, khô quánh lại và trở thành món thịt heo khô sikam. Để làm món Sikam paa, người dân nơi đây sẽ xào sikam với ớt khô. Món ăn này được nấu chung với rất nhiều ớt nhưng hương vị lại rất tuyệt vời với một lượng chất béo vừa phải.
  • Yaksha shakam: Nếu như có món thịt nào ngon hơn món bò khô thì đó là món thịt bò tây tạng khô, một món có hương vị như thịt bò nhưng lại có thêm hàng trăm hương vị khác. Để làm món Yaksha shakam, thịt bò tây tạng được làm khô thành từng miếng và có thể nấu theo nhiều cách khác nhau. Một trong những cách tuyệt vời nhất để làm món thịt bò tây tạng khô là nấu chung với phô mai được làm từ sữa bò tây tạng. Đó là một trong những món ăn tuyệt vời nhất ở Bhutans.
  • Goep: Nếu bạn thích lòng bò, thì món Goep sẽ là món bạn sẽ thích. Lòng bò mà ở đây là lá tổ ong được nấu với ớt khô, hành lá và đôi khi có bỏ thêm một ít rau tạo nên món Goep tuyệt vời.
  • Juma: Juma là một loại xúc xích của người Bhutan được làm từ thịt, cơm và một số loại gia vị nhẹ khác. Khi nếm thử món này, hương vị đầu tiên gây ấn tượng đó chính là vị của ớt Sichuan. Món xúc xích này có lẽ với nhiều người sẽ có vị hơi nhạt nhưng lại cực kỳ giàu đạm.
  • Gondo Datshi: Bơ chiên với trứng hay còn được gọi là Gondo Datshi là một món trứng đặc trưng của Bhutan. Trứng được đánh đều với phô mai Datshi và một lượng lớn bơ. Ớt khô có thể được cho vào hoặc không tùy theo người dùng. Kết quả sau khi chiên lên là một món trứng đánh tuyệt thơm béo mang đậm hương vị Bhutan. Món ăn có thể ăn cùng với cơm. Và để làm món ăn đặc biệt hơn bạn có thể ăn cơm được nấu từ gạo đỏ Himalayan.
  • NHỮNG ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN TẠI BHUTAN
  1. Tu viện Taktsang

Tu viện Taktsang còn được gọi là The Tiger's Nest Monastery, đây là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan. Taktsang tọa lạc trên một vách núi cao hơn 3.000km, giữa những tầng mây nhìn xuống thung lũng Paro.

Nơi đây được tín đồ Phật giáo và người dân Bhutan tôn kính bởi nó gắn liền với quá trình tụ tập, hành đạo của Ngài Padmasambhava. Ông là một vị sư đã mang Phật Giáo Mật Tông từ Ấn Độ truyền sang Tây Tạng vào đầu thế kỉ thứ 7.

  1. Khu bảo tồn Motithang Takin

Khu bảo tồn Motithang Takin nằm tại quận Motithang ở Thimphu. Đây là nơi sinh sống của của những loài động vật hoang dã, đặc biệt là Linh Ngưu (Takin). Khu bảo tồn này rộng gần 34.000m2, được cải tạo năm 2004 nhờ hợp tác của chính phủ hoàng gia Bhutan và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế Giới.

  1. Tu viện Rinpung Dzong

Rinpung Dzong là một trong những kiến trúc tiêu biểu nhất tại Bhutan. Tu viện này được xây dựng với vật liệu gỗ phức tạp cùng các cột xà lớn đục khe nối nhau mà không cần đinh. Trong suốt thế kỉ 17 và 18, nơi đây giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thung lũng Paro khỏi quân Tây Tạng xâm lược từ phương Bắc.

  1. Núi Chomo Hari

Chomo Hari là một ngọn núi linh thiên ở dãy Himalaya. Nằm giữa đường biên giới hạt Yadong của Tây Tạng và quân Paro của Bhutan. Với độ cao khoảng 5.000, chắc chắn bạn sẽ thấy thích thú khi đến địa điểm du lịch Bhutan này.

  1. Đèo Chele La

Nằm trên độ cao 3.989m, Chele La là một trong những địa điểm du lịch Bhutan nổi tiếng nhất. Đứng trên đây, bạn sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh thung lũng tuyệt đẹp, những thác nước, đám mây lơ lửng đẹp mê hồn.

  1. Pháo đài Punakha Dzong

Địa điểm du lịch Bhutan nằm giữa 2 con sông nổi tiếng của Bhutan là Pho Chu và Mo Chu. Pháo đài Punakha Dzong có một kiến trúc cổ xưa bền chắc, vẫn giữ được nguyên vẹn cho đến tận bây giờ. Một trong những nét đẹp kiến trúc là hệ thống khép kín độc đáo từ năm 1673. Nơi đây được xem như một cung điện Hoàng gia Bhutan đến giữa thế kỉ 20.

  1. Tượng phật Buddha Dordenma

Buddhe Dordenma là một bức tượng Phật khổng lồ trên một thiền viện mạ vàng, tọa lạc trên đỉnh ngọn đồi ở thủ dô Thimphu của Bhutan. Bức tượng này cao khoảng 51,5m, là một trong những tượng Phật lớn nhất trên Thế Giới. Điểm đặc biệt của địa điểm du lịch Bhutan này là bên trong chứa 125.000 bức tượng Phật nhỏ, tất cả đều được đúc đồng và mạ vàng.

  1. Bảo tàng quốc gia Bhutan

Bảo tàng quốc gia Bhutan nằm trên đỉnh ngọn đồi phía trên tu viện Paro Dzong. Địa điểm du lịch Bhutan nổi tiếng này được xây dựng vào từ năm 1968. Từ các bức tranh đương đại đến các bức tượng cổ, bảo tàng này có khoảng 3.000 kiệt tác và trưng bày hơn 1.500 năm di sản văn hóa của Bhutan.

  1. Đèo Dochula

Đây là một con đèo được tuyết phủ trắng tại Himalaya ở Bhutan, trên đường từ Thimphu đến Punakha. Đèo gồm 108 Chortens và bảo tháp, được xây dựng để tưởng nhớ tới những người lính Bhutan đã mất trong cuộc chiến chống người Ẩn Độ nổi dậy.

  1. Thung lũng Phobjikha

Thung lũng Phobjikha còn được gọi với cái tên khác là Gangtey. Nơi này thu hút khách du lịch bởi n